Ngành ô tô đang 'trúng mùa'

Lượng ô tô tiêu thụ ở thị trường Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, các hãng xe thông báo lượng xe bán ra trong tháng 7 tăng rất cao.

 
                        
  Các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam đã đón nhận những tin vui từ doanh số bán hàng.

Ford Việt Nam hôm nay (13/8) công bố lượng bán ra của hãng trong tháng 7 tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.307 chiếc. Đây là kết quả kinh doanh tháng tốt thứ hai của Ford tại Việt Nam từ trước đến nay. Kết quả đó đã giúp Ford giành thị phần tháng cao nhất trong lịch sử với 10,4%, tăng 3,1 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ford Việt Nam, hầu hết các mẫu xe bán ra của hãng đều tăng cao trong đó đáng chú ý là mẫu xe Ranger, Transit, Fiesta và Everest. Có mẫu xe tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lượng xe bán từ đầu năm đến nay của Ford Việt Nam đạt 6.571 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, Toyota Việt Nam (TMV) trong tháng 7 bán được gần 3.760 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất tính từ đầu năm đến nay và tăng 10% so với tháng trước. Các mẫu xe bán chạy của Toyota là Vios, Fortuner, Innova...

Như vậy, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe bán ra của Toyota Việt Nam đạt 20.412 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với dòng xe sang Lexus, Toyota Việt Nam hiện chỉ có một showroom tại TPHCM, nhưng sau 7 tháng ra mắt tại thị trường Việt Nam đã có gần 180 mẫu xe Lexus đến tay người mua, trong đó riêng trong tháng 7 có 26 khách hàng mua.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong tháng 7 bán được 3.230 xe các loại, nhưng vẫn còn nợ khách hàng hơn 100 xe khách và hơn 400 xe tải. Dòng xe du lịch do Thaco kinh doanh cũng bán khá tốt. Đặc biệt, 2 mẫu xe mới nhập khẩu lô đầu tiên từ Pháp là 12 chiếc là Peugeot 208 và 508 đã được khách hàng đặt mua hết trong vòng 10 ngày.

Hãng GM Việt Nam trong tháng qua bán được 466 xe, cũng là mức cao nhất trong 5 tháng liên tiếp của hãng. VinaStar (Mitsubishi) bán được 156 xe. Mới đây, Mitsubishi Motors quyết định chuyển hướng kinh doanh tập trung mạnh vào thị trường Việt Nam với mục tiêu doanh số 3.000 xe trong năm 2014 và 10.000 xe vào năm 2018. Lý do Mitsubishi đưa ra là nhu cầu về ô tô tại Việt Nam bắt đầu tăng mạnh.

Theo một số hãng xe, nhu cầu mua ô tô ở Việt Nam đã tăng cao từ đầu năm đến nay. Mặt khác, một bộ phận người tiêu dùng quyết định mua xe trong tháng 7 dương lịch để tránh mua vào tháng 8 này (rơi vào tháng 7 Âm lịch mà dân gian thường xem là tháng cô hồn hay còn gọi là tháng Ngâu). Một bộ phận người tiêu dùng còn kiêng kỵ mua sắm sản phẩm có giá trị lớn như ô tô, bất động sản... trong tháng này.

Các nhà sản xuất dự báo từ nay đến cuối năm nhu cầu mua ô tô sẽ tiếp tục tăng cao.


Cũ hơn